Tự học C - Bài 2
CẤU TRÚC CỦA MỘT
CHƯƠNG TRÌNH C

Một chương trình bao gồm một hoặc nhiều hàm, mỗi hàm được
người lập trình tổ chức để giải quyết một hoặc một số công việc nào đó của bài
toán cần giải quyết. Một chương trình C để có thể thực thi được luôn cần phải có
hàm main().
Cấu trúc cơ bản của chương trình như sau:
• Các #include ( dùng để khai báo sử dụng các hàm
chuẩn)
• Các #define ( dùng để định nghĩa các hằng
)
• Khai báo các đối tượng dữ liệu ngoài ( biến, mảng,
cấu trúc vv..).
• Khai báo nguyên mẫu các hàm.
• Hàm main().
• Định nghĩa các hàm ( hàm main có thể đặt sau hoặc
xen vào giữa các hàm khác).
Ví dụ
1.3:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
#include
<stdio.h> //k.báo
sử dụng thư viện xuất/nhập chuẩn của C void
main( void ) { double
x,y;
//Khai
báo 2 biến x,y //kiểu
số thực printf ( "\n
Nhap x va y" );
//xuất
dữ liệu ra màn hình scanf ( "%lf%lf" ,&x,&y);
//nhập
dữ liệu từ bàn phím //và lưu vào vùng
địa chỉ //cấp cho 2 biến
x,y*/ } |
@Lưu
ý: Một số
qui tắc cần nhớ khi viết chương trình:
- Mỗi câu lệnh có thể viết trên một hay nhiều dòng nhưng
phải kết thúc bằng dấu (;).
- Trong chương trình, khi ta sử dụng các hàm chuẩn, ở đầu
chương trình ta phải khai báo sử dụng, ví dụ: #include "stdio.h".
CẤU TRÚC CỦA MỘT
CHƯƠNG TRÌNH C

Một chương trình bao gồm một hoặc nhiều hàm, mỗi hàm được
người lập trình tổ chức để giải quyết một hoặc một số công việc nào đó của bài
toán cần giải quyết. Một chương trình C để có thể thực thi được luôn cần phải có
hàm main().
Cấu trúc cơ bản của chương trình như sau:
• Các #include ( dùng để khai báo sử dụng các hàm
chuẩn)
• Các #define ( dùng để định nghĩa các hằng
)
• Khai báo các đối tượng dữ liệu ngoài ( biến, mảng,
cấu trúc vv..).
• Khai báo nguyên mẫu các hàm.
• Hàm main().
• Định nghĩa các hàm ( hàm main có thể đặt sau hoặc
xen vào giữa các hàm khác).
Ví dụ
1.3:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
#include
<stdio.h> //k.báo
sử dụng thư viện xuất/nhập chuẩn của C void
main( void ) { double
x,y;
//Khai
báo 2 biến x,y //kiểu
số thực printf ( "\n
Nhap x va y" );
//xuất
dữ liệu ra màn hình scanf ( "%lf%lf" ,&x,&y);
//nhập
dữ liệu từ bàn phím //và lưu vào vùng
địa chỉ //cấp cho 2 biến
x,y*/ } |
@Lưu
ý: Một số
qui tắc cần nhớ khi viết chương trình:
- Mỗi câu lệnh có thể viết trên một hay nhiều dòng nhưng
phải kết thúc bằng dấu (;).
- Trong chương trình, khi ta sử dụng các hàm chuẩn, ở đầu
chương trình ta phải khai báo sử dụng, ví dụ: #include
"stdio.h".
Tags:
Tech
0 nhận xét